theme-sticky-logo-alt
theme-logo-alt
Sườn Xám – Nét đẹp dịu dàng của phụ nữ Trung Hoa

Sườn Xám – Nét đẹp dịu dàng của phụ nữ Trung Hoa

Nếu như “áo dài” là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam, “Kimono” là biểu tượng của vẻ đẹp đậm nét “ Nhật Bản” thì “Sườn Xám” (旗袍: qípáo) lại là đặc trưng của phụ nữ Trung Hoa. Sườn Xám là trang phục truyền thống của các thiếu nữ người Mãn (thời nhà Thanh). Đồng thời được coi là một trong những trang phục truyền thống điển hình của Trung Quốc.

Loại váy áo liền thân này làm tôn thêm dáng của người thiếu nữ. Phần trên ôm sát thân, hàng cúc được thiết kế vắt chéo sang môt bên rồi chạy dọc một bên sườn. Hai tà xẻ cao đến ngang đùi tạo dáng thướt tha, tôn vẻ nữ tính. Mặt trước của Sườn Xám thường được thêu các họa tiết bằng chỉ ngũ sắc. Trên phương diện tạo mẫu hay trang trí thủ pháp đều thể hiện được những nét truyền thống văn hóa sâu đậm của Trung Quốc nói riêng và của các nước phương đông nói chung

.

Từ đầu thế kỉ hai mươi, Sườn Xám có sự thay đổi khá nhiều về mặt kết cấu. Cổ dựng, chỉ có hai bên vạt áo xẻ, ôm sát thân, tay áo có thể liền hoặc rời thân. Và bắt đầu từ những năm hai mươi, Sườn Xám xuất hiện dần dần trên đường phố Thượng Hải. Sau đó lan sang Tô Châu, Hàng Châu, Dương Châu… Do ảnh hưởng của nền văn hóa phương tây, Sườn Xám đã có một vài đổi mới so với thời Mãn Thanh. Cụ thể: cổ áo có thể cao hoặc thấp, ống tay lúc hẹp lúc loe, vạt áo dài ngắn tùy sở thích mỗi người.

Xem  3 WEBSITE HỌC TIẾNG TRUNG MIỄN PHÍ HỮU ÍCH – AI CŨNG NÊN BIẾT

Đến hiện tai thì chiếc áo dài ngày nay đã thoát ra khỏi bóng dáng của chiếc áo thời Mãn. Giá trị của chúng nằm ở sự dung hòa giữa Trung Hoa-Phương Tây. Nó thể hiện sự thống nhất hoàn mĩ giữa tính dân tộc và thế giới.

_____________________________

Xem lịch khải giảng mới nhất của Tiếng Trung Cầm Xu tại đây

Youtube

Facebook

Bài trước
Từ vựng về tên các bộ phận trong Công ty xây dựng
Bài sau
Kinh nghiệm tự học tiếng Trung Quốc cho người mới bắt đầu
Biên tập viên:
Dũng Cá Xinh

Nông dân nghèo một vợ bốn con!

15 49.0138 8.38624 1 0 4000 1 https://thegioitiengtrung.net 300 0